Thực hiện Kế hoạch số 1138/KH-GDĐT ngày 06 tháng 9 năm 2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 11 về Kế hoạch giáo dục mầm non năm học 2023-2024;
Sáng ngày 15/5/2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức chuyên đề “Tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc theo hướng tiếp cận đa văn hóa cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non” tại trường Mầm non Quận 11.
Tham dự chuyên đề có :
Bà Nguyễn Thị Ngọc Đoan, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo
Bà Trần Thị Bích Phương, Tổ trưởng tổ Mầm non, Phòng Giáo dục và Đào tạo (báo cáo viên);
Bà Nguyễn Phi Phượng, Hiệu trưởng Mầm non Quận 11 (đơn vị tổ chức);
Cùng Ban chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, Phó hiệu trưởng các trường mầm non Công lập, Ngoài công lập, Chủ các nhóm lớp và Giáo viên.
Nội dung của chuyên đề:
Dự hoạt động lớp Chồi
Dự hoạt động lớp Lá
Dự tiết mục biễu diễn của các bé lớp Mầm
Báo cáo chuyên đề
Thảo luận, rút kinh nghiệm chuyên đề.
Bồi dưỡng chuyên đề “Tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc theo hướng tiếp cận đa văn hóa cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non”
* Mục đích của chuyên đề và bồi dưỡng chuyên môn
- Giúp giáo viên có những kiến thức cơ bản về sự đa dạng văn hóa trong giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non theo tiếp cận đa văn hóa.
- Giáo viên vận dụng vào việc tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ mầm non theo tiếp cận đa văn hóa.
- Chủ động, sáng tạo lựa chọn nội dung, hình thức trong tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ mầm non theo tiếp cận đa văn hóa.
- Khai thác có hiệu quả các nội dung lồng ghép về đa văn hoá trong giáo dục âm nhạc.
- Nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non theo tiếp cận đa văn hoá.
* Hiệu quả từ chuyên đề:
- Sau khi tham dự chuyên đề Ban chất lượng, cán bộ quản lý, giáo viên đã hiểu về cách tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc theo tiếp cận đa văn hóa ở các cơ sở GDMN nhằm giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách thoải mái và nhẹ nhàng nhất về những nét đặc trưng của văn hóa cộng đồng, dân tộc, xã hội và thời đại.
- Tôn trọng các nét văn hoá truyền thống trong âm nhạc, tôn trọng sự khác biệt của người khác và tự tin, chủ động, sáng tạo trong thể hiện phong cách cá nhân qua Hoạt động âm nhạc
- Hình thức tổ chức đa dạng để thông qua đó trẻ được tiếp xúc với sự đa dạng văn hóa về âm nhạc mọi lúc mọi nơi.
- Đan xen các hình thức hoạt động cá nhân, nhóm, tập thể kích thích trẻ hoạt động và hình thành cho trẻ các kỹ năng: kỹ năng hợp tác, chia sẻ…
* Hiệu quả từ bồi dưỡng chuyên môn:
- Sau buổi bồi dưỡng chuyên môn Ban chất lượng, cán bộ quản lý, giáo viên đã phần nào hiểu được thế nào là:
- Giáo viên cần có kiến thức hiểu biết về giáo dục đa văn hoá, về sự đa dạng văn hoá trong âm nhạc.
- Kĩ năng âm nhạc để đảm bảo tính chính xác trong quá trình truyền thụ âm nhạc.
- Quan sát, ghi nhận, đánh giá đúng khả năng âm nhạc của trẻ.
- GV là tấm gương cho trẻ trong việc thể hiện sự tôn trọng đa dạng văn hoá, tôn trọng sự khác biệt.
Sau đây là một số hình ảnh chuyên đề:
1. Tổ chức các hoạt động chuyên môn
2. Bồi dưỡng chuyên môn: