Căn cứ công văn số 5025/SGDĐT-GDTH ngày 14 tháng 8 năm 2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025;
Thực hiện công văn số 6906/SGDĐT-GDTH ngày 25 tháng 10 năm 2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Kế hoạch tổ chức tập huấn chuyên đề “Dạy viết lớp 5 theo hướng phát triển năng lực”;
Ngày 13 tháng 11 năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức chuyên đề “Dạy viết cho học sinh lớp 5 theo hướng phát triển năng lực” tại trường Tiểu học Lạc Long Quân Quận 11.
Đến tham dự buổi chuyên đề có sự hiện diện:
Bà Trịnh Cam Ly, Chuyên viên phòng Giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh;
Bà Nguyễn Đinh Thụy Đỗ Uyên, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo;
Cùng các thầy cô là đại diện lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo; các thầy cô là đại diện cán bộ quản lí và giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Thủ Đức và các quận, huyện.
* Mục đích buổi chuyên đề: là xác định các yếu tố đảm bảo tổ chức dạy viết cho học sinh lớp 5 theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực; Chia sẻ các giải pháp sáng kiến để dạy viết cho học sinh lớp 5 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa mới đạt hiệu quả.
Cô giáo Huỳnh Thị Minh Trâm và các em học sinh lớp Năm 5 Trường Tiểu học Lạc Long Quân Quận 11 thực hiện tiết dạy môn Tiếng Việt lớp 5, hoạt động “Viết: Tìm ý, lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo”.
Qua tiết dạy, các đại biểu và Thầy cô đã có trải nghiệm tiết dạy vô cùng thú vị và đầy ý nghĩa nhờ trí tưởng tượng phong phú các em đã thêm vào dàn ý của mình nhiều chi tiết sáng tạo, giúp câu chuyện “Sự tích cây thì là” vốn quen thuộc trở nên sinh động. Cùng với sự hướng dẫn rõ ràng của cô giáo, bằng sơ đồ tư duy, mỗi học sinh đã lập được một dàn ý mang màu sắc riêng, thể hiện sự sáng tạo của cá nhân. Từ dàn ý hướng dẫn của giáo viên, mỗi em có những suy nghĩ và cảm nhận riêng. Đây chính là hành trang để mỗi học sinh sẽ viết được những bài văn kể chuyện hay và hấp dẫn. Tiết học đã góp phần phát triển ở các em năng lực tư duy và ngôn ngữ cũng như bồi dưỡng hứng thú để học tập tốt môn Tiếng Việt của học sinh lớp 5.
Đồng thời qua tiết dạy, các đại biểu, thầy cô giáo có chia sẻ, góp ý chân thành, học hỏi nhiều kinh nghiệm từ đồng nghiệp để áp dụng vào tiết dạy của bản thân tại các trường Tiểu học nơi mình công tác. Chuyên đề góp phần đổi mới và thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Sau đây là một số hình ảnh tại buổi chuyên đề: